Lượt truy cập: 67662

Lịch sử hình thành nước hoa

Theo Kinh thánh, Ba Người khôn ngoan đã viếng thăm đứa trẻ mà Chúa Giêsu cầm theo cây đàn hương và trầm hương. Người Ai Cập cổ đại đốt hương gọi là kyphi - làm bằng henna, cây hổ, quế, và cây bách xi - như các lễ vật tôn giáo. Họ ngâm gỗ thơm, kẹo cao su, và nhựa cây trong nước và dầu và sử dụng chất lỏng như kem dưỡng da có mùi thơm. Những người Ai Cập thời kỳ đầu tiên cũng đã làm cho người chết và thường chỉ định những mùi hương cụ thể cho các vị thần. Từ của họ cho nước hoa đã được dịch là "hương thơm của các vị thần." Người ta nói rằng nhà tiên tri Hồi giáo Mohammed đã viết: "Nước hoa là thức ăn làm sống lại tinh thần."
 
Cuối cùng nước hoa của người Ai Cập ảnh hưởng đến người Hy Lạp và người La Mã. Trong hàng trăm năm sau khi Rôma sụp đổ, nước hoa chủ yếu là nghệ thuật phương Đông. Nó lan rộng đến Châu Âu khi những thế hệ Crusaders thế kỷ 13 mang mẫu từ Palestine sang Anh, Pháp, và Ý. Người châu Âu khám phá ra các đặc tính chữa bệnh của hương thơm trong thế kỷ 17. Các bác sĩ điều trị các nạn nhân bệnh dịch hạch bao gồm miệng và mũi bằng túi da đựng những cây đinh hương, quế, và gia vị khét tiếng mà họ nghĩ sẽ bảo vệ họ khỏi bệnh tật.
 
 

Nước hoa sau đó đã được sử dụng rộng rãi trong chế độ quân chủ. Pháp Vua Louis XIV đã sử dụng nó rất nhiều mà ông gọi là "nước hoa vua". Tòa án của ông có một gian hàng hoa đầy nước hoa, và hoa khô được đặt trong bát khắp cung điện để làm mới không khí. Khách mời của Hoàng gia tắm trong sữa dê và cánh hoa hồng. Khách du lịch thường được phun nước hoa trên quần áo, đồ đạc, tường và bộ đồ ăn. Vào thời điểm đó, Grasse, một vùng thuộc miền nam nước Pháp, nơi có nhiều giống thực vật có hoa, trở thành nhà sản xuất nước hoa hàng đầu.
 
Trong khi đó, tại Anh, cuối những năm 1800, khi sử dụng hóa chất tổng hợp, nước hoa có thể được bán trên thị trường rộng rãi. Nước hoa tổng hợp đầu tiên là nitrobenzene, được làm từ axit nitric và benzen. Hỗn hợp tổng hợp này đã đưa ra một hạnh mùi và thường được sử dụng để xà phòng thơm. Năm 1868, người Anh William Perkin tổng hợp coumarintừ đậu tonka của Nam Mỹ để tạo ra mùi thơm ngửi như cỏ khô gieo tươi. Ferdinand Tiemann của Đại học Béc-lin đã tạo ra violet và vani tổng hợp. Tại Hoa Kỳ, Francis Despard Dodge đã tạo ra citronellol - một loại rượu có mùi hoa hồng - bằng cách thí nghiệm với citronella, được lấy từ dầu cây sả và có mùi giống chanh. Trong các biến thể khác nhau, hợp chất tổng hợp này cho ra mùi hương của đậu ngọt, hoa huệ của thung lũng, vân vân và lục bình.
 
Cũng giống như nghệ thuật, nước hoa tiến triển qua nhiều thế kỷ, nghệ thuật của chai nước hoa cũng vậy. Chai nước hoa thường pha tạp và kỳ lạ như những loại dầu họ chứa. Những mẫu vật sớm nhất có niên đại khoảng năm 1000 TCN Ở Ai Cập cổ đại, chai thủy tinh mới được phát minh ra được sản xuất để giữ nước hoa. Việc chế tạo chai nước hoa lan vào châu Âu và đạt đến đỉnh điểm của nó ở Venice vào thế kỷ 18, khi các thùng chứa bằng thủy tinh giả định hình dạng của động vật nhỏ hoặc có những bức tranh vẽ tranh về chúng. Ngày nay chai nước hoa được thiết kế bởi nhà sản xuất để phản ánh các đặc tính của hương thơm bên trong, cho dù ánh sáng và hoa hoặc màu tối và xạ hương.